Cho Thuê Văn Phòng Ảo, Văn Phòng Chia Sẻ tại các toà nhà hạng A, trung tâm tp.hcm

Lời khuyên cho những người khởi nghiệp

Đứng trước những thách thức của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp và văn phòng đại diện đã lựa chọn giải pháp văn phòng ảo để hoạt động

Là mô hình khá phổ biến ở nhiều nước nhưng tới năm 2007 mới được biết đến tại Việt Nam. Hiện tại, ở Việt Nam có một số nhà cung cấp như Regus, G-Office, Văn Phòng Trọn Gói… Với chi phí 50 – 120 USD/tháng, khách hàng có được tất cả các dịch vụ từ nhà cung cấp. Họ không phải đầu tư trang thiết bị khi thuê văn phòng mà chỉ cần treo logo, biển hiệu của mình và được hưởng những dịch vụ từ nhà cung cấp như điện thoại và tổng đài riêng, lễ tân thường trực, hệ thống fax chuyển tiếp tài liệu văn bản thành e-mail, phòng họp cao cấp khi cần thiết…

Theo ông Huỳnh Quang Việt – giám đốc điều hành của G-Office, dịch vụ này rất phù hợp với các doanh nghiệp  nước ngoài muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam và các doanh nghiệp nhỏ, mới khởi nghiệp, các dự án hoặc cá nhân hoạt động kinh doanh độc lập. Còn theo một khách hàng của G-Office, từ khi họ tìm đến dịch vụ này, khách hàng đến giao dịch rất hài lòng và công việc của họ cũng tiến triển hơn. Mặc dù đã dư khả năng thuê văn phòng như ý định ban đầu song bản thân họ thấy không cần thiết phải như vậy nữa. Theo 3 nhà cung cấp dịch vụ văn phòng ảo nói trên, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2009, lượng khách có nhu cầu đến giao dịch đã tăng tới 150% so với cả năm 2008. Văn phòng ảo đang được coi là phân khúc thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam. Dự kiến trong thời gian tới sẽ còn có thêm nhiều nhà cung cấp dịch vụ này nữa.

Khởi sự kinh doanh, sử dụng dịch vụ (DV) văn phòng ảo (virtual office) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) giảm gánh nặng chi phí đầu tư ban đầu, hạn chế rui ro thất bại.

Anh N.T.V đang làm kế toán trưởng cho một công ty về xây dựng. Nghề tay trái của anh là tư vấn luật. Anh T đã sử dụng các hình thức thông tin trên Internet như blog, website, forum... để tìm kiếm khách hàng (KH). Rất nhiều KH đã tìm đến anh qua kênh này và họ chủ yếu giao dịch với nhau qua email, điện thoại. Chỉ những khi thực sự cần thiết, anh và KH mới trực tiếp gặp nhau. Dù vậy, việc gặp gỡ tại nhà riêng hay một quán café không phù hợp lắm! Ngoài ra, trong một số trường hợp, anh V không thể xuất hóa đơn cho KH. Vì vậy, anh cần một địa điểm đăng ký kinh doanh và thỉnh thoảng gặp gỡ KH. Đó là lý do anh V tìm đến DV văn phòng ảo. 

Ngoài việc cho KH mượn phòng để giao dịch khi cần thiết, DV văn phòng ảo còn cung cấp các DV đi kèm như lễ tân trực điện thoại (tiếng Việt hoặc ngoại ngữ khác), tủ hồ sơ lưu trữ thư, fax, thậm chí, có thể mượn thư ký, sử dụng các thiết bị văn phòng như máy in, máy fax, máy photo, điện thoại cố định... Thay vì phải trang bị toàn bộ cho một văn phòng và tốn phí duy trì văn phòng hàng tháng (thuê địa điểm, trả lương nhân viên, điện, nước…) DN có thể sử dụng DV của nhà cung cấp chuyên nghiệp, tiết kiệm hơn nhiều.

Ngày nay, sự phổ biến của CNTT-VT đã khiến tỷ lệ các cuộc gặp trực tiếp đã nhường chỗ cho giao tiếp qua điện thoại và email, vì vậy, việc đầu tư cho văn phòng vật lý là một sự lãng phí”, anh V chia sẻ.



Gọi là “văn phòng ảo” có lẽ bởi chủ DN không phải là chủ sở hữu văn phòng nhưng lại có quyền sử dụng toàn bộ văn phòng để làm việc theo thời gian thỏa thuận. Để tận dụng, chủ DV thường cho nhiều công ty cùng mượn một địa điểm, tất nhiên cần sắp xếp lịch để tránh trùng giờ, vì vậy, cũng có người gọi đây là “văn phòng chia sẻ”. Dù vậy, cụm từ “văn phòng ảo” được sử dụng phổ biến hơn. 

Mặc dù mới đưa vào cung cấp được 6 tháng, DV văn phòng ảo tại 101 Láng Hạ, Hà Nội (vanphongtrongoi.com) đã có 10 KH thường xuyên với các gói DV từ 50 – 100 USD/tháng. Hầu hết KH đều là những người trẻ, năng động. Họ làm nhiều ngành, nghề khác nhau như tư vấn luật, phân phối ô tô, lập trình phần mềm... Ngoài ra, một số công ty cũng đưa ra DV này nhưng hướng đến những đối tượng KH khác nhau. Có nơi chỉ cung cấp gói DV đơn giản với mức phí chỉ khoảng 18 USD/năm như của công ty VBBI. Trái lại, cũng có những công ty (như IncomNet với dịch vụ G-Office) trang bị văn phòng cực kỳ hiện đại với nhiều thiết bị làm việc công nghệ cao như điện thoại qua Internet (VoIP), hội nghị truyền hình (video conference), trung tâm liên lạc hợp nhất (Unified Contact Centre) tự động chuyển bản fax thành tệp tin và chuyển vào email của KH để họ có thể đọc ở bất cứ đâu...

Theo người viết, mô hình DV này rất phù hợp với các tổ chức nước ngoài cần văn phòng đại diện tại Việt Nam; các nhóm làm việc theo dự án; các cá nhân hoặc nhóm mới khởi sự kinh doanh. Sự đa dạng về gói DV của các nhà cung cấp giúp KH có nhiều cơ hội được sử dụng các thiết bị văn phòng công nghệ cao với chi phí tiết kiệm.

(tin từ g-office)

Các phương tiện giao tiếp cơ bản

Các phương tiện giao tiếp cơ bản

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người, bằng ngôn ngữ con người có thể truyền đi bất cứ một loại thông tin nào, như diễn tả tình cảm, ám chỉ, miêu tả sự vật. Nó dựa vào các yếu tố sau:

Kinh nghiệm quản lý thời gian (2)

Kinh nghiệm quản lý thời gian (2)

Thiếu những mục tiêu, tham vọng hay định hướng cụ thể, xu hướng chung sẽ là bạn phải bỏ quá nhiều thời gian để làm những công việc nhỏ dễ dàng, không còn đủ thời gian và sức lực cho những công việc lơn hơn, khó khăn hơn và có lẽ cả những dự án quan trọng hơn.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh Nghiệp

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh Nghiệp

Cạnh tranh là một trong những quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hóa và là đặc trưng của kinh tế thị trường. Tuy nhiên do cách tiếp cận khác nhau, bởi mục đích nghiên cứu khác nhau, nên trong thực tế có nhiều quan niệm khác nhau về cạnh tranh.

Lời khuyên cho những người khởi nghiệp

Lời khuyên cho những người khởi nghiệp

Đứng trước những thách thức của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp và văn phòng đại diện đã lựa chọn giải pháp văn phòng ảo để hoạt động

Lời khuyên cho người khởi nghiệp kinh doanh

Lời khuyên cho người khởi nghiệp kinh doanh

Không dễ khi bắt đầu một công việc kinh doanh và bạn chẳng thể thành công nếu trông chờ phép màu. Một kế hoạch thực hiện rõ ràng, chiến lược kinh doanh khả thi sẽ là bước đầu giúp bạn đến với thành công. Sau đây là những lời khuyên hữu ích cho người khởi nghiệp:

Nghệ thuật cân bằng cuộc sống của Sếp

Nghệ thuật cân bằng cuộc sống của Sếp

  Là sếp, không ai dám nói rằng mình rảnh, như thế chả hóa công ty không ăn nên làm ra, không phát triển? Nhưng nếu suốt ngày chỉ bù đầu với công việc, công việc trộn stress triền miên, nhân viên cũng sẽ không thể trụ lâu. Sếp bạn đã làm gì để có thể cân bằng cuộc sống, tạo nên một không khí tuyệt vời nơi công sở ?

Lý thuyết tâm lý xã hội trong quản trị

Lý thuyết tâm lý xã hội trong quản trị

Lý thuyết tâm lý xã hội trong quản trị, còn gọi là lý thuyết tác phong, là những quan điểm quản trị nhấn mạnh đến vai trò của yếu tố tâm lý, tình cảm, quan hệ xã hội của con người trong công việc. Lý thuyết này cho rằng, hiệu quả của quản trị do năng suất lao động quyết định, nhưng năng suất lao động không chỉ do các yếu tố vật chất quyết định mà còn do sự thỏa mãn các nhu cầu tâm lý, xã hội của con người.

Lập bảng mô tả công việc có hiệu quả

Lập bảng mô tả công việc có hiệu quả

Bảng mô tả công việc chỉ đơn giản tóm tắt những trách nhiệm và kỹ năng cần thiết cho vị trí ứng tuyển. Nhưng đáng tiếc, rất nhiều nhà tuyển dụng ”tuyển nhầm” nhân viên chỉ vì không chú trọng hoặc không biết cách viết bảng mô tả công việc hiệu quả.