Cho Thuê Văn Phòng Ảo, Văn Phòng Chia Sẻ tại các toà nhà hạng A, trung tâm tp.hcm

Quy định mới về hóa đơn thực hiện từ 01/07/2013

Ngày 15/5/2013 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 64/2013/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2013 thay thế cho các quy định hiện hành về hóa đơn (Thông tư số 153/2010/TT-BTC). Sau đây là tổng hợp một số nội dung mới của Thông tư số 64/2013/TT-BTC trong việc sử dụng, phát hành hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ:
alt
1) Quy định thêm 2 hoạt động được sử dụng hoá đơn GTGT là: (i) Hoạt động vận tải quốc tế; (ii) Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.

2) Hướng dẫn thêm về 2 chữ số cuối của năm trên ký hiệu hóa đơn: Đối với hoá đơn đặt in, 02 chữ số cuối của năm là năm in hoá đơn đặt in. Đối với hoá đơn tự in, 02 chữ số cuối là năm bắt đầu sử dụng hoá đơn ghi trên thông báo phát hành hoặc năm hoá đơn được in ra.

3) Bổ sung thêm quy định về việc xuất hoá đơn đối với các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan có thẩm quyền

Đối với các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức, cá nhân kinh doanh các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan có thẩm quyền tạo, phát hành hoá đơn có từ 3 liên trở lên, trong đó, giao cho người mua 2 liên: liên 2 “giao cho người mua” và một liên dùng để đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật.

Hóa đơn của các loại hàng hoá cần phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu thì phải ghi trên hoá đơn các loại số hiệu, ký hiệu đặc trưng của hàng hoá mà khi đăng ký pháp luật có yêu cầu. Ví dụ: số khung, số máy của ô tô, mô tô; địa chỉ, cấp nhà, chiều dài, chiều rộng, số tầng của ngôi nhà hoặc căn hộ…

Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng chỉ tạo hoá đơn 2 liên thì tổ chức, cá nhân mua tài sản thuộc loại phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng (ô tô, xe máy…) với cơ quan có thẩm quyền mà liên 2 của hoá đơn phải lưu tại cơ quan quản lý đăng ký tài sản (ví dụ: cơ quan công an…) được sử dụng các chứng từ sau để hạch toán kế toán, kê khai, khấu trừ thuế, quyết toán vốn ngân sách nhà nước theo quy định: Liên 2 hoá đơn (bản chụp có xác nhận của người bán), chứng từ thanh toán theo quy định, biên lai trước bạ (liên 2, bản chụp) liên quan đến tài sản phải đăng ký.

4) Cho phép chữ viết trên hoá đơn là tiếng Việt không dấu và sử dụng dấu phân cách số tự nhiên là dấu phẩy (,) sau chữ số hàng nghìn, triệu, tỷ,..và sử dụng dấu chấm (.) sau chữ số hàng đơn vị trên chứng từ kế toán, hoá đơn. Trường hợp này các doanh nghiệp phải có văn bản đăng ký với cơ quan thuế và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung hóa đơn lập theo cách ghi chữ viết, chữ số đã đăng ký.

5) Quy định cụ thể hơn kích thước của hoá đơn: Mỗi mẫu hoá đơn sử dụng của một tổ chức, cá nhân phải có cùng kích thước (trừ trường hợp hoá đơn tự in trên máy tính tiền được in từ giấy cuộn không nhất thiết cố định độ dài, độ dài của hoá đơn phụ thuộc vào độ dài của danh mục hàng hoá bán ra).

6) Quy định bổ sung về điều kiện và trách nhiệm của tổ chức cung ứng phần mềm tự in hoá đơn: Tổ chức cung ứng phần mềm tự in hoá đơn phải là doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), trong đó có ngành nghề lập trình máy vi tính hoặc xuất bản phần mềm, trừ trường hợp tổ chức tự cung ứng phần mềm tự in hoá đơn để sử dụng. Tổ chức cung ứng phần mềm tự in hoá đơn phải lập và gửi báo cáo về việc cung cấp phần mềm tự in hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một năm hai lần: lần 1 báo cáo cung ứng phần mềm tự in hoá đơn 6 tháng đầu năm chậm nhất là ngày 20 tháng 7, lần 2 báo cáo cung ứng phần mềm tự in hoá đơn 6 tháng cuối năm chậm nhất là ngày 20 tháng 1 năm sau.

7) Cho phép đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động sản xuất kinh doanh như doanh nghiệp, có giấy phép hoạt động ngành in, có máy móc thiết bị ngành in thì được nhận in hoá đơn đặt in của các tổ chức, cá nhân.

8) Quy định rõ hơn về hóa đơn mẫu khi phát hành hoá đơn: Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh khi gửi Thông báo phát hành hoá đơn phải kèm hoá đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Và phải niêm yết hóa đơn mẫu tại các cơ sở sử dụng bán hàng hoá, dịch vụ. Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân khi thay đổi tên, địa chỉ thông báo phát hành số lượng hoá đơn còn tiếp tục sử dụng không có hoá đơn mẫu hoặc các chi nhánh trực thuộc sử dụng chung mẫu hoá đơn với trụ sở chính khi thông báo phát hành hoá đơn không đủ hoá đơn mẫu thì được sử dụng 01 số hóa đơn đầu tiên sử dụng theo tên, địa chỉ mới hoặc được phân bổ để làm hoá đơn mẫu. Trên hóa đơn dùng làm mẫu gạch bỏ số thứ tự đã in sẵn và đóng chữ “Mẫu” để làm hóa đơn mẫu. Các hóa đơn dùng làm hóa đơn mẫu không phải thực hiện thông báo phát hành (không kê khai vào số lượng hóa đơn phát hành tại Thông báo phát hành hóa đơn).

9) Bổ sung mẫu thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong trường hợp khi có sự thay đổi tên, địa chỉ nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nếu vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng.

10) Hướng dẫn rõ thêm trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức: Nếu các đơn vị trực thuộc, chi nhánh khai thuế GTGT riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nếu tổ chức thực hiện khai thuế GTGT cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hoá đơn.

11) Quy định rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân mua hoá đơn do Cục Thuế đặt in: Tổ chức, cá nhân mua hoá đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hoá đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hoá đơn.

12) Quy định bổ sung đối với việc cấp và không cấp hoá đơn do Cục Thuế đặt in: Cho phép trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế cấp cho hộ, cá nhân kinh doanh hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh. Cơ quan thuế không cấp hoá đơn cho trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế GTGT.

13) Lưu ý khi lập hoá đơn đối với một số trường hợp cụ thể như:

- Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì gạch chéo bằng bút mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ.

- Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều cơ sở bán hàng hoặc nhiều cơ sở được ủy nhiệm đồng thời cùng sử dụng một loại hoá đơn tự in, hoá đơn điện tử có cùng ký hiệu theo phương thức truy xuất ngẫu nhiên từ một máy chủ thì tổ chức kinh doanh phải có quyết định phương án cụ thể về việc truy xuất ngẫu nhiên của các cơ sở bán hàng và đơn vị được ủy nhiệm. Thứ tự lập hoá đơn được tính từ số nhỏ đến số lớn cho hoá đơn truy xuất toàn hệ thống của tổ chức kinh doanh.

- Các siêu thị, trung tâm thương mại thành lập theo quy định của pháp luật được lập chung một (01) hóa đơn GTGT cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày (không phân biệt tổng giá trị thanh toán trên 200.000 đồng hay dưới 200.000 đồng). Chỉ tiêu người mua trên hoá đơn ghi rõ là khách hàng mua lẻ không lấy hoá đơn. Trường hợp khách hàng mua hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại (không phân biệt tổng giá trị thanh toán trên 200.000 đồng hay dưới 200.000 đồng) có yêu cầu xuất hóa đơn, các siêu thị, trung tâm thương mại phải lập hóa đơn GTGT cho từng khách hàng theo quy định. Các siêu thị, trung tâm thương mại phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số liệu về hàng bán ra với doanh số lập hoá đơn và hàng tồn kho. Dữ liệu bán hàng phải đảm bảo lưu trữ để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác.

- Trường hợp người bán quy định mã hàng hoá, dịch vụ để quản lý thì khi ghi hoá đơn phải ghi cả mã hàng hoá và tên hàng hoá.

- Các loại hàng hoá, dịch vụ đặc thù như điện, nước, điện thoại, xăng dầu, bảo hiểm…được bán theo kỳ nhất định thì trên hoá đơn phải ghi cụ thể kỳ cung cấp hàng hoá, dịch vụ.

14) Quy định rõ ràng trách nhiệm đối với Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm lập hóa đơn: Bên uỷ nhiệm phải lập thông báo ủy nhiệm gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm, chậm nhất là ba (03) ngày trước khi bên nhận uỷ nhiệm lập hoá đơn và phải thực hiện báo cáo sử dụng hoá đơn (trong đó có các hoá đơn uỷ nhiệm) hàng quý theo hướng dẫn tại Thông tư này. Bên nhận uỷ nhiệm không phải thực hiện thông báo phát hành hoá đơn uỷ nhiệm và báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn uỷ nhiệm.

15) Cho phép Cục thuế xem xét từng trường hợp cụ thể để chấp thuận cho cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn tự in, việc lập và in hóa đơn thực hiện trực tiếp từ phần mềm và số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn được sử dụng hóa đơn nhiều hơn một trang của một số hoá đơn.

16) Quy định cụ thể thêm tình huống xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hoá đơn: Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) của thời hạn phải thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó. Trường hợp mất, cháy, hỏng hoá đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hoá đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.

17) Thay đổi quy định về thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hoá, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thời hạn nộp chậm nhất như sau: Quý I - ngày 30/4; Quý II - ngày 30/7; Quý III - ngày 30/10; Quý IV - ngày 30/01 của năm sau.

Ngoài ra có bổ sung thêm quy định mới đối với : Hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông, hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn thu phí dịch vụ của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé, thẻ và một số trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính không phải báo cáo đến từng số hoá đơn mà báo cáo theo số lượng (tổng số) hoá đơn. Cơ sở kinh doanh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số lượng hoá đơn còn tồn đầu kỳ, tổng số đã sử dụng, tổng số xoá bỏ, mất, huỷ và phải đảm bảo cung cấp được số liệu hoá đơn chi tiết (từ số…đến số) khi cơ quan thuế yêu cầu.

Làm lại con dấu do Bộ Công An cấp thì có những vấn đề gì

Làm lại con dấu do Bộ Công An cấp thì có những vấn đề gì

Trường hợp Cty TNHH có làm mất con dấu (mộc tròn) do Bộ Công an cấp trước đây thì thủ tục xin cấp lại, làm lại con dấu là ntn? thời gian bao lâu? và nộp ở đâu?. Xin cho biết thêm là Cty có bị phạt gì không? và mức độ phạt sẽ ntn?

 

Cải thiện dòng tiền của doanh nghiệp ?

Cải thiện dòng tiền của doanh nghiệp ?

Bất cứ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng biết, để duy trì được dòng chảy tối ưu tiền mặt tốt cần phải giỏi tung hứng trên mọi mặt trong kinh doanh, quản lý chặt chẽ các khoản phải thu, tới việc tăng hạn mức nợ tín dụng, cho tới việc quản lý hàng tồn kho.

Lý luận và định hướng áp dụng ở Việt Nam theo nguyên tắc giá trị hợp lý

Lý luận và định hướng áp dụng ở Việt Nam theo nguyên tắc giá trị hợp lý

Luật Kế toán số 03/2003/QH11 được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2003 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2004 đã tạo hành lang pháp lý cho lĩnh vực kế toán. Trải qua hơn 13 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những đóng góp tích cực cho nền kinh tế, Luật cũng đã bộc lộ một số hạn chế cần sửa đổi để đáp ứng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế. Việc ban hành và sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế là rất thiết thực và có ý nghĩa khoa học. Trong các nội dung sửa đổi, có nội dung quan trọng được bổ sung đó là quy định giá trị hợp lý

Quy định mức phạt về nộp chậm các loại Tờ khai thuế?

Quy định mức phạt về nộp chậm các loại Tờ khai thuế?

THEO ĐIỀU ĐIỀU 9 CỦA THÔNG TƯ 166/2013/TT-BTC CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 1/1/2014 ĐỂ XỬ PHẠT ĐỐI VỚI HÀNH VI CHẬM NỘP HỒ SƠ KHAI THUẾ SO VỚI THỜI HẠN QUY ĐỊNH THÌ MỨC PHẠT CHẬM NỘP TỜ KHAI ĐƯỢC QUY ĐỊNH CỤ THỂ NHƯ SAU:

1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp chậm hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ.

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 10 ngày.

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 10 ngày đến 20 ngày.

4. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 20 ngày đến 30 ngày.
......

Ngành kinh doanh và Kế toán có dễ xin việc sau khi ra trường?

Ngành kinh doanh và Kế toán có dễ xin việc sau khi ra trường?

Kế toán, ví dụ, dự kiến ​​sẽ tăng 11 % nhu cầu vào năm 2024, theo số liệu mới nhất được công bố của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, thêm 142.400 việc làm từ 2014 đến 2024.

Nhu cầu tuyển dung chuyên ngành thông tin quản lý khoa học và các lĩnh vực như quản lý dữ liệu là những lĩnh vực khác mà sẽ tiếp tục tăng cao với sự bùng nổ của việc sử dụng dữ liệu trong thế giới công nghệ.

Máy tính và hệ thống quản lý thông tin dự kiến sẽ tăng nhu cầu thêm 15% trong từ năm ​​ 2014 đến năm 2014 tức là thêm 50.000 lao động vào lĩnh vực này.

Tái cơ cấu ngân hàng

Tái cơ cấu ngân hàng

Được đánh giá cao nhất lần này có hai NH là TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và  TMCP Quốc tế (VIB). Hai nhà băng này được xếp chỉ số sức mạnh tài chính (BFSR) cao nhất trong số 9 NH. Theo Moodys, VietinBank là NH có tầm quan trọng trong hệ thống tài chính NH của Việt Nam với thị phần tài sản khoảng 10% vào cuối năm 2013. Việc Chính phủ Việt Nam có khả năng hỗ trợ cao hơn đối với các NH lớn như VietinBank phản ánh sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô cũng như cán cân thanh toán được cải thiện và sự giảm thiểu các rủi ro bất ngờ từ ngành NH.  Vietinbank được đánh giá cao về sức mạnh tài chính và giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm ở mức B1, vốn vừa được hãng điều chỉnh lên vào tháng 7 vừa qua. Cùng với Vietinbank, một “anh cả” khác của ngành NH là  BIDV cũng khẳng định sức khỏe ở mức tín nhiệm B1 và triển vọng được đánh giá “ổn định” (cùng với mức “ổn định” của SHB ở mức xếp hạng tín nhiệm B3).

Về kê khai thuế của chi nhánh?

Về kê khai thuế của chi nhánh?

Trả lời văn bản số 2012001-GB ngày 09/02/2012 của Công ty TNHH Grobest Industrial Việt Nam về việc kê khai thuế của chi nhánh, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
- Khoản 1, Điều 9 Luật doanh nghiệp 2005 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp: “Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành, nghề đã ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;…”
- Điểm 3.3.c, Phần I Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật quản lý thuế về việc đăng ký thuế quy định:

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp

Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành môt số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, thời hạn người lao động thực hiện đăng ký thất nghiệp sẽ được kéo dài từ 7 ngày lên 3 tháng.

Cụ thể, tại Nghị định 127/2008/NĐ-CP, thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải đến cơ quan lao động để đăng ký.

Tại quy định mới, thời hạn này được kéo dài đến 3 tháng. Cụ thể: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động.

Cũng theo quy định, hằng tháng, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp đến thông báo với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm.